Lò vi sóng làm hỏng thực phẩm?

Nấu ăn bằng lò vi sóng gây mất chất dinh dưỡng của thực phẩm?

Có nên hâm nóng sữa của bé bằng lò vi sóng?

Sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng, hại cho sức khỏe

Video: 5 mẹo nhỏ sử dụng lò vi sóng bạn nên biết

Cảnh báo các bà nội trợ về hóa chất độc hại trong lò vi sóng

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Câu hỏi bạn đặt ra cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Lò vi sóng là một trong những đồ gia dụng tiện lợi và giúp giảm thời gian nấu nướng cho các bà nội trợ. Tuy nhiên, vì quá thuận tiện mà nhiều người đã nghi ngờ về tác hại của lò vi sóng đối với sức khỏe. Có hai mối lo ngại lớn nhất mà tôi thường được nghe về tác hại của lò vi sóng:

- Một là: Lò vi sóng có thể gây tổn hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho quan điểm này.

- Hai là: Dùng lò vi sóng để nấu ăn có thể phá hỏng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Trên thực tế, thực phẩm dù được chế biến bằng bất cứ phương pháp nào (luộc, hấp, xào, quay trong lò vi sóng...) cũng không thể tránh được sự mất mát chất dinh dưỡng, chỉ là ít hay nhiều mà thôi. Tuy nhiên, việc đun, nấu có vai trò loại bỏ nhiều loại vi khuẩn trong thực phẩm mà có thể gây hại cho sức khỏe con người. 

Sử dụng lò vi sóng là phương pháp chế biến thực phẩm ít gây mất chất dinh dưỡng nhất. Điều này có thể lý giải như sau: Thực phẩm càng đun nấu lâu thì càng nhiều chất dinh dưỡng bị mất đi, trong khi thời gian đun nấu thực phẩm trong lò vi sóng thường rất ngắn. Cùng một loại rau, nếu bạn đem luộc sẽ bị mất nhiều chất hơn so với nướng trong lò nướng hoặc quay trong lò vi sóng; Bởi vì một số chất dinh dưỡng thường bị hòa tan vào trong nước.

Vì vậy, sử dụng lò vi sóng để nấu ăn không chỉ là một giải pháp nhanh chóng mà còn giảm tối đa lượng chất dinh dưỡng bị mất đi. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp để nấu trong lò vi sóng, đôi khi bạn cần "nuông chiều" khẩu vị của mình và gạt nỗi lo dinh dưỡng sang một bên.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng